Chiếc Primavera có thể xem là mẫu Vespa 946 “giá rẻ” khi hình dáng thiết kế được kế thừa từ chiếc "siêu tay ga" của hãng mà gần như không có sự thay đổi về động cơ, và cũng sẽ thay thế chiếc Vespa LX hiện tại. Tuy nhiên, GTS Super mới gây sự đặc biệt quan tâm: vẫn mang những phong cách cổ điển thập niên 60, nhưng công nghệ lại là của thế kỷ 21 và là đối thủ trực tiếp của Honda SH. Điều này được nhóm thử nghiệm qua ba dạng địa hình chính là đường phố đông đúc, đường cao tốc và thậm chí là... off-road.
Tất cả những gì bạn phải làm là ngồi thật ngay ngắn trên xe và vặn ga để chiếc xe vọt đi. Nhưng độ bốc đã không được như mong đợi, điều này có nghĩa là khi xe đứng yên, bạn vặn ga thì sẽ mất một khoảng thời gian trễ để chiếc xe vọt lên chứ không chồm lên ngay lập tức. Khi xe đã đủ gia tốc, độ trễ tăng ga đã không còn, thay vào đó là sự êm ái tăng tốc đến không ngờ, nhờ khối động cơ 125cc 3V i.e đã được Piaggio cải tiến.
Sử dụng khung xe cổ điển liền khối cùng hệ thống treo và phanh được cải thiện đã làm cho GTS thực sự an toàn. Ngay cả khi đi trong phố đông đúc, chiếc xe dễ dàng luồn lách cũng như rất ổn định mỗi khi phanh gấp. Bánh xe 12 inch kết hợp phanh đĩa cho cả bánh trước và sau, đường kính đĩa phanh lớn (220mm), hai giảm xóc sau đã loại bỏ độ bất ổn định khi phanh. Trong điều kiện thử nghiệm, khi xe đạt tới tốc độ gần 100km/h rồi người lái đột ngột thả lỏng hoàn toàn tay ga, GTS vẫn từ từ giảm tốc độ mà gần như không nhận thấy sự giật nào do việc giảm ga đột ngột.
Độ đầm chắc cũng như êm ái là một trong những điều làm chúng tôi bị bất ngờ và thuyết phục. Ở dải tốc độ 80 - 90km/h trong điều kiện gió khá lớn nhưng chúng tôi không có cảm giác bị bồng bềnh hay liệng xe một chút nào, rất chắc chắn. Duy trì tốc độ đó ở một quãng đường khá lớn nhưng không có tiếng hú lớn do động cơ phát ra, chỉ có tiếng gió xẹt qua tai người điều khiển, thực sự rất êm ái.
Chiếc xe khá nặng và có vẻ cồng kềnh, bởi chúng thuộc vào phân khúc cỡ lớn của Vespa do đó với những người có chiều cao khiêm tốn (dưới 1,70m) sẽ khá khó khăn khi xoay chuyển xe trong phố đông. GTS Super đủ nặng để không bị ảnh hưởng bởi những cơn gió và đủ nhanh để phục vụ nhu cầu đi lại. Mặt trước xe được kế thừa từ ngôn ngữ thiết kế của chiếc 946 trông lịch sự hơn. Tem xe được làm mới với dòng chữ Super ở phía dưới cốp 2 bên tạo nên vẻ cá tính hơn, hộc đựng đồ dưới yên có thể chứa được 2 mũ bảo hiểm loại nửa đầu, mặt đồng hồ quen thuộc hình thang với các chỉ số cơ biểu thị rõ ràng và dễ hiểu. GTS Super vẫn sử dụng ổ khóa từ chống trộm đặc trưng của Piaggio. Dung tích bình xăng tới 9L sẽ giúp bạn yên tâm với quãng đường đi được cho mỗi lần đổ xăng đầy.
Ấn tượng trước sự chắc chắn của chiếc xe, nhóm thử nghiệm quyết định đẩy GTS vào điều kiện khắc nghiệt hơn nữa: off-road. Đi giữa cánh đồng cỏ lau với rất nhiều ổ gà và hố sâu bất ngờ nhưng GTS vẫn chiến thắng tất cả. Một cảm giác lái rất chắc chắn, xe không hề có dấu hiệu của việc rồ máy hay có tiếng kêu bất thường, giảm xóc trước và sau làm việc rất tốt, xử lý gọn mỗi khi qua hố. Tư thế ngồi thoải mái cùng hệ thống khung, giảm xóc và giảm chấn được cải thiện có lẽ đã làm nên sự chắc chắn của một chiếc xe tay ga. Điều này còn được chúng tôi kiểm nghiệm khi cho xe qua các gờ giảm tốc cũng như đoạn đường nhựa gồ ghề với tốc độ khá lớn (40 – 60km/h) mà chiếc xe vẫn không hề cho cảm giác chệch lái hay chòng chành. Đó là một điểm cộng thực sự cho GTS Super 125 mới. Thêm nữa, khi ôm cua ở góc hẹp và độ ngả lớn, xe không hề có hiện tượng trượt hay văng. Tuy nhiên, nếu xe chở 2 người thì vị trí để chân của người ngồi sau có thể cản trở người phía trước khi dừng xe và phải chống chân, nói cách khác khi dừng xe chân người lái xe luôn phải va chạm với bàn chân người ngồi sau.
Vượt lên ý nghĩa là một phương tiện đi lại hàng ngày, Vespa GTS Super còn mang lại cảm hứng cho người lái. Thiết kế cổ điển mà thu hút, vận hành đáng tin cậy, phong cách thời trang, khá thoải mái và thuận tiện... đặt chúng lại trong một chiếc xe, và đó GTS Super 125 mới. Hiện xe đã có mặt trên thị trường với giá bán 78,8 triệu đồng (đã bao gồm VAT) cùng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000km (tùy điều kiện nào tới trước).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét