Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Published 21:28 by with 1 comment

Vespa Primavera - Hình ảnh và những cảm nhận đầu tiên


Chiếc Vespa Primavera huyền thoại, một trong những chiếc Vespa tồn tại lâu nhất và được yêu chuộng nhất trong dòng chảy lịch sử Vespa đã trở lại trong một diện mạo mới, vừa cổ điển, vừa hiện đại. Vespa Primevera (mùa xuân) sẽ được trưng bày tại các showroom của Piaggio từ ngày 12/11/2013 và có giá 68,8 triệu đồng cho bản 125 phân khối với 6 màu sắc khác nhau. Điểm nhấn của Primevera là thiết kế thanh thoát và hiện đại cùng cụm động cơ 3 van tiết kiệm xăng, cơ chế giảm chấn kép ( ở LX là giảm chấn đơn) với phần động cơ được gắn với thân xe bằng cánh tay đòn có thể di chuyển hai chiều giúp giảm rung tại các điểm tiếp xúc với người lái như sàn để chân, yên xe và tay lái. Sẽ không sai khi nói rằng Primevera lấy cảm hứng từ Vespa 946 nhưng nó cũng vẫn được thừa hưởng những đường nét đặc trưng của Vespa LX đã rất thành công của Piaggio.

Về Thiết kế:
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở Vespa Primevera so với LX chính là phần mặt trước của xe. Phần mặt trước Vespa Primevera mang đậm phong cách Vespa 946, hướng đến sự thanh thoát và vẻ đẹp hiện đại, ngoài ra thiết kế mới đã biến khung thép Vespa truyền thống thành một mô hình khí động học hoàn hảo hơn. Với cá nhân mình, thiết kế mặt trước Primevera hoàn thiện hơn hẳn so với LX vốn quá nữ tính nhưng vẫn có rất nhiều bạn nữ ưa thích vẻ nhẹ nhàng của chiếc xe cũ, và sẽ so sánh với xe LX, điều này sẽ là hiển nhiên khi một xe mới với thiết kế hoàn toàn mới ra đời.Nhưng theo cảm nhận của mình Vespa Primevera sẽ tiên phong trong việc định nghĩa cái đẹp mới và các hãng xe khác sẽ chịu ảnh hưởng của nó khi thiết kế xe của chính họ trong thời gian tới.

Cụm đồng hồ hiển thị trên Primevera cũng được thiết kế lại, thông số vận hành của xe được hiển thị trên đồng hồ điện tử, hiện đại và rất phù hợp với phần đầu xe. Gương chiếu hậu đã thay đổi hoàn toàn nhỏ hơn nhưng liền mạch và cho cảm giác phẳng so với thân xe. Piaggio cũng đã làm lại toàn bộ hệ thống nút bấm, khác hẳn so với các dòng Vespa trước, nhất là nút bật đèn pha, cơ chế bật tắt ngược lại với thế hệ trước. 

 Phần thân xe Primevera được thiết kế bầu dần về phía đuôi, một phong cách rất cổ điển thay cho vẻ ngoài tròn trĩnh trên Vespa LX. Ở phần đuôi này thì cụm đèn xi nhan tỏ ra hợp hơn hẳn so với mặt trước. Đèn chiếu hậu của cả phiên bản Vespa Primavera Việt Nam và Châu Âu đều sử dùng bóng sợi đốt cho đèn Stop, tuy nhiên ở phiên bản Châu Âu sẽ có thêm 2 bóng định vị nhỏ . Ngoài ra ở Vespa Primavera bổ sung thêm hệ thống đèn led định vị ở 2 bên đèn xi nhan trước, buổi tối khi đèn led này được bật lên thực sự trông rất ấn tượng.

Sẽ thật thiếu sót nếu không nói đến thiết kế về sàn xe và yên xe, đây là một trong những điểm khác biệt của Vespa Primavera với các dòng Vespa trước đây. Yên xe được thiết kế với chất liệu da cao cấp và đệm mút cũng mềm mại hơn nhiều, dáng yên được thiết kế uốn cong theo khung sườn. Đầu yên và sàn xe được vuốt gọn lại nên khi chống xe, chân người lại không bị choãi ra, nhất là các bạn nữ mặc váy sẽ rất thuận tiện.

Về kích thước bánh xe của Vespa Primavera cũng có sự thay đổi, bánh sau của Primavera có cùng kích thước 11" như bánh trước, bề ngang của bánh cũng rộng hơn so với bánh của LX, kết hợp với chiều dài cơ sở của Vespa Primavera dài hơn LX  khiến cho Primavera có khả năng bám đường và xử lý các khúc cua một cách dễ dàng hơn.

Về Vận hành:
 Vespa Primavera sử dụng động cơ 125 3v ie, loại động cơ mà Piaggio đã sử dụng rất thành công trên Vespa LX/S trước đó. Công ty Ý cho biết họ có những cải tiến lớn trong cơ cấu truyền động, hệ thống treo và các thành phần động cơ, giảm tới 40% độ rung so với thế hệ trước. Thực tế, sau khi bản thân mình chạy thử xe Primavera khoảng 2h đồng hồ gần như liên tục ở các tuyến phố Hà Nội, xe đã loại bỏ được nhược điểm rung phần đầu và tay lái mà trước đây các xe LX thường bị. Qua phân tích kết cấu của xe, phần khác biệt đó chính là hệ thống treo máy, ở LX là hệ thống treo cứng (cấu tạo bằng cao su đặc) thì ở Primavera được cải tiến bằng hệ thống cánh tay đòn, trượt 2 chiều, khiến cho xung động gây rung được triệt tiêu gần như hoàn toàn.

 Ngoài ra, do Vespa Primavera sử dụng phần mềm điều khiển mới nhất ( dự kiến cuối tháng 11 sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm này cho tất các xe Piaggio sử dụng động cơ 3V) nên lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ còn ít hơn cả LX 3V, tiêu thụ thực tế sẽ xoay quanh 2,5 lít / 100km. 

Kể từ các xe 3v ie, tiếng đề động cơ đặc trưng của Piaggio đã trở nên nhẹ nhàng hơn, không gây sốc cho người đứng bên cạnh nữa, điều này do cấu tạo đề khớp liên tục thay thế cho "đề lao" của các dòng Piaggio đời cũ. Điều phải nói thêm là tiếng pô của Vespa Primavera rất khác lạ so với các dòng xe sử dụng động cơ 3V khác của piaggio, tiếng pô của Primavera đẩy ra từng tiếng rất gọn.

Đề ga và vít mạnh tay ga, Primevera vẫn từ từ tăng tốc chứ không hề giựt cộc. Tay ga xe phản hồi tốt, đều và không bị ì. Dù vậy, tốc độ tối đa có lẽ chỉ khoảng 80km/h đi một người và tăng tốc hơi chậm. Mình vặn hết tay ga từ khoảng 30km/h trong khoảng 4 giây thì xe mới lên được 70km/h. Một phần do xe mới chỉ chạy được 2,6km cho đến khi mình thử và trên thực tế cũng hiếm khi chúng ta phải hối thúc một chiếc xe đẹp như vậy chạy hết công suất. Ở tốc độ trên 60km/h xe bắt đầu có dấu hiệu rung nhẹ. Nếu muốn tốc độ cao hơn bạn có thể chạy thử bản 150 phân khối.

Kết luận:
Với mức giá khoảng 68 triệu đồng, Primevera không dành cho tất cả mọi người, nhưng với chế độ bảo hành 3 năm hoăc 30,000km (tính theo điều kiện nào đến trước), đây là bảo hành dài hạn nhất từ trước đến nay của xe máy sẽ là một lợi thế kinh tế dành cho người tiêu dùng.Thời gian sẽ trả lời liệu chiếc xe này có thành công hay không nhưng ít nhất, Piaggio cũng đã chính minh được khả năng thiết kế của họ không bị mài mòn theo thời gian, điều mà một số hãng xe Nhật Bản nên học tập.
Các Hình Ảnh của Vespa Primavera:


Các bạn đang quan tâm đến mẫu xe Vespa Primavera và muốn được trải nghiệm cảm giác lái thử Xin Liên Hệ:

Nguyễn Quang Trường
0978.373.863
      edit

1 nhận xét:

  1. uống collagen vào lúc nào trong ngàycoó chị em nào có kinh nghiệm thì chỉ em với ạ
    vien uong collagen hang nao tot nhatco ai mua rồi thì chỉ em với ạ
    khi nào nên bổ sung collagencó chị em nào biết thì giúp em với ạ
    dang cho con bu co uong duoc collagen khongThắc mắc của rất nhiều chị em vẫn chưa được giải đáp, các bạn hãy theo dõi để giải quyết vấn đề thắc mắc này nhé!
    bao nhieu tuoi uong callogenchúng tôi luôi giải đáp mọi thắc mắc của các bạn. hãy đến vvowis chúng tôi chúng tôi là niềm tiên của bạn
    siêu âm dị tật thai nhi ở đâu uy tínem muốn được biết cái này ạ
    đang cho con bú có nên dùng kem dưỡng dakhong vaậy các mẹ
    tuan thu may thi bie trai hay gai em đang cần biết lắm

    Trả lờiXóa