Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Published 11:42 by with 0 comment

Sự thật về dầu nhớt cho động cơ xe tay ga Piaggio & Vespa

Ai cũng biết là động cơ muốn hoạt động được và hiệu quả thì phải có dầu nhớt bôi trơn và tản nhiệt. Hiện tại người sử dụng đang bị lạc trong ma trận dầu nhớt với vô vàn các nhãn hiệu, trong mỗi nhãn hiệu lại có hàng chục sản phẩm với các thông số khác nhau. Với mục đích để quý khách hàng đang sử dụng xe Vespa và Piaggio đúng cách và bền bỉ, VespaGiáTốt xin có một số giải thích về dầu nhớt để giúp quý khách hàng lựa chọn đúng loại dầu phù hợp với xe của mình cũng như chi phí hợp lý nhất.
Có phải giá cả của một chai dầu tỷ lệ thuận với chất lượng của loại dầu đấy???
Để có câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này chúng ta cần hiểu rõ những thông tin sau về dầu nhớt:

* Nguồn gốc của dầu nhớt:  phân chia theo gốc dầu

daunhottonghopvespa
- Dầu nhớt tổng hợp :  trên chai dầu sẽ có dòng chữ Full Synthetic , 100% Synthetic hoạc ghi hẳn là dầu tổng hợp. Dầu nhớt tổng hợp có thành phần dầu gốc là dầu 100% tổng hợp bằng công nghệ nên dầu có tính đồng nhất  về thành phần phân tử, dầu nhớt tổng hợp có tính bôi trơn cao, thời gian sử dụng bền và ít hao nhớt.
- Dầu gốc khoáng: trên chai dầu sẽ có chữ Mineral lubricants , dầu có thành phần chủ yếu được chiết xuất từ dầu thô, với các thành phần phân tử có tính chất hóa lý không đồng nhất nên khả năng bôi trơn không ổn định, đặc biệt dầu hoạt động kém trong môi trường nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh.
- Dầu nhớt bán tổng hợp: trên chai dầu sẽ có dòng chữ Semi-Synthetic hoặc Bán tổng hợp hoạc không ghi gì cả. Là sản phẩm pha trộn thành phần dầu nhớt tổng hợp và dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp ra đời với mục đích cải thiện khả năng bôi trơn và ổn định của dầu gốc khoáng và vẫn có mức giá phù hợp với đại đa số người sử dụng. Đây đang là loại dầu thông dụng nhất cho xe ga trên thị trường.
Góp ý: quý khách hàng đang sự dụng xe Piaggio & Vespa nên lựa chọn các loại dầu có nguồn gốc là bán tổng hợp hoạc tổng hợp.

Ngay cả khi quý khách hàng đã biết được chọn loại dầu nào là tốt nhất thì không có nghĩa là quý khách hàng đã chọn được loại dầu phù hợp nhất với chiếc xe của mình. Vì thế chúng tôi khuyến cáo quý khách hàng hiểu thêm về các thông số trên chai dầu để chọn loại phù hợp nhất

* Ý nghĩa của các thông số thể hiện trên chai dầu:

 daunhotchovespaliberty
 * các thông số của dầu nhớt đều thể hiện hết trong khoanh vùng màu đỏ
Bây giờ VespaGiáTốt sẽ cùng quý khách hàng giải mã ý nghĩa của từng thông số trên:
- 10W-40  hoặc 5W-40  hoặc SAE 10W-40 : đây là thông số thể hiện độ nhớt, khi quý khách hàng thấy thông số kép này tức là đây là dầu động cơ đa cấp ( dầu đa cấp sử dụng được mọi mùa trong năm).
daunhotchovespa
+  số đứng trước chữ "W": là thể hiện khoảng nhiệt độ lạnh mà dầu nhớt  vẫn hoạt động tốt , cách tính nhiệt độ lạnh mà dầu nhớt đó chịu được bằng cách lấy 30°c  trừ đi số đứng trước chữ "W". ví dụ: 5w thì chịu đượcc nhiệt độ - 25ºc ( độ âm) , 10w thì chịu được nhiệt độ - 20ºc ( độ âm).
Thông số này có quan trọng hay không?
Có! ảnh hưởng rất lớn đến túi tiền của bạn đấy ạ, vì dầu nhớt có số đứng trước W càng thấp thì giá càng cao, còn giá cao vì nhà sản xuất phải thêm các chất phụ gia đắt tiền vào. Và thông số này cực kỳ quan trọng nếu bạn sử dụng xe ở các nước hàn đới như ở châu âu, nơi mà mùa đông thường dưới 0ºc. Còn ngay tại VN, thì thông số này không quan trọng, bạn có thể sử dụng dầu nhớt có thông số 15W, 20W một cách bình thường. Với xe của Piaggio và Vespa hãng khuyên dùng dầu nhớt có thông số 10W.
+ số đứng sau chữ "W": 30 hoạc 40...: thông số này thể hiện độ đặc của nhớt, số càng to thì nhớt càng đặc và ngược lại. Tùy vào cấu tạo động cơ từng hãng xe mà có khuyến cáo độ nhớt phù hợp. các dòng xe Vespa và Piaggio được khuyên dùng dầu nhớt có độ nhớt 40.
- API SL:  API là viết tắt của Hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ, đây là một trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Với động cơ chạy bằng xăng thì sẽ có ký hiệu là S, còn chữ đứng đằng sau chữ S là cấp độ chất lượng của dầu. Cấp độ chất lượng được ký hiệu bằng các chữ cái: A,B,C...,N trong đó A là cấp chất lượng thấp nhất, chữ cái càng về sau thì chất lượng càng cao, hiện tại cấp chất lượng N đang là cao nhất. Với động cơ của Piaggio và Vespa, hãng sản xuất khuyên dùng dầu nhớt có thông số API SL trở lên.
- JASO MB: JASO là phân loại của Tổ chức Tiêu chuẩn Ô-tô Nhật Bản
jasochovespaliberty
Với xe máy sử dụng động cơ 4 thì ( cả xe ga và xe số đều sử dụng động cơ 4 thì) có 3 tiêu chuẩn chính trên hình, trong đó :
+ Tiêu chuẩn MA-1 và MA-2 phù hợp nhất với các xe sử dụng bộ ly hợp ướt : các xe số
+ Tiêu chuẩn MB phù hợp nhất với các xe sử dụng bộ ly hợp khô: xe tay ga
Hiện tại xe Piaggio và Vespa khuyên dùng dầu nhớt có phân loại JASO MA, MA2 , như vậy bạn có thể sử dụng tất cả các dầu nhớt có tiêu chuẩn JASO cho xe của mình, nhưng VespaGiáTốt khuyên bạn nếu có điều kiện thì sử dụng dầu có thông số JASO MB là tối ưu nhất.
*Hiểu nhầm về dầu nhớt cho xe ga:
 - Có rất rất nhiều khách hàng, thậm chí cả kỹ thuật viên đều đang hiểu sai khi nghĩ rằng dầu nhớt 5W tốt hơn và chạy được lâu hơn dầu nhớt 10W. Suy nghĩ sai lầm này khiến việc quý khách hàng sử dụng dầu nhớt sai cách, dầu nhớt 5W và 10W hay 15W nếu cùng một gốc dầu, cùng cấp chất lượng, cùng tiêu chuẩn thì sẽ chạy được thời gian hay km giống nhau, việc sử dụng dầu nhớt sai hoạc không phù hợp với động cơ là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến độ bền của động cơ cũng như trải nghiệm của người lái.
Kết luận: từ những phân tích trên quý khách hàng đã có câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên trong bài viết này.

 VespaGiáTốt khuyến khích quý khách hàng đang sử dụng xe PiaggioVespa tại VN sử dụng các loại dầu nhớt có nguồn gốc tổng hợp hoạc thấp nhất là bán tổng hợp, có độ nhớt là 10W-40, với cấp chất lượng SL cho đến SN, phân loại JASO MA2 hoạc MB . Và chú ý thay nhớt định kỳ từ 1500km -2000km tùy nguồn gốc dầu nhớt.

Một số loại dầu phù hợp xe Piaggio & Vespa để quý khách hàng lựa chọn:

- Bình dân: CASTROL Power1 10W – 40 API SL JASO MB, MOTUL Scooter Expert LE 10W40 1L
  : nhớt bán tổng hợp, giá hợp lý, nhược điểm nóng máy, chạy tối đa 1500km.

- Trung cấp: MOTUL Scooter Power LE 5W40 1L,Eni Advanced Performance 10W40: nhớt tổng hợp, chạy tối đã 2000-2500km.

- Cao cấp:  MOBIL 1 5W-30 GOLD: nhớt tổng hợp, chạy tối đa 3000km.
Ngoài ra còn nhiều sản phẩm phù hợp khác, chúng tôi sẽ cập nhật liên tục.

      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét